Lần đầu tiên cấy thành công "thận lợn" cho con người

Với hơn một trăm nghìn người đang chờ ghép tạng chỉ riêng ở Mỹ, các nhà khoa học đang chạy đua để tìm ra các lựa chọn ngoài người hiến tặng. Giờ đây, lần đầu tiên một quả “thận lợn” đã được ghép thành công lên con người.

Khi chúng tôi nói “thành công”, nó chỉ được thử nghiệm trong 54 giờ trên một bệnh nhân người – một bệnh nhân đã chết não và được giữ sống nhân tạo. Nhưng theo những gì nhóm cấy ghép có thể thấy, quả thận đã được kết nối và hoạt động bình thường trong thời gian đó.

Quá trình này gọi là xenotransplantation, tức là cấy ghép các mô hoặc cơ quan từ loài này sang loài khác. Nếu quá trình này thành công một cách thuận lợi thì lợn có thể cung cấp một lượng nội tạng dồi dào phù hợp để sử dụng cho những người cần chúng. Hiện tại, trung bình có 17 người chết trong danh sách chờ ghép tạng mỗi ngày ở Mỹ.

“Đây là một bước đột phá to lớn”, Dorry Segev,, giáo sư phẫu thuật cấy ghép tại Trường Y Johns Hopkins, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với New York Times. “Đó là một vấn đề lớn,rất lớn.”

Vẫn còn rất nhiều rào cản cần vượt qua, bao gồm cả sự chấp thuận của cơ quan quản lý, nhưng việc sử dụng nội tạng từ các động vật khác theo cách này cũng có thể giúp hàng trăm nghìn người không đủ nguy cơ được cấy ghép, nhưng ai phải đối phó với yêu cầu các thủ tục lọc máu thận.

Nội tạng của lợn từ lâu đã được coi là có khả năng phù hợp với con người, nhưng các tế bào của lợn bao gồm một loại đường gọi là alpha-gal, gây ra sự đào thải ngay lập tức của cơ thể người. Trong trường hợp này, con lợn đã được biến đổi gen để không tạo ra alpha-gal.

Trong khi thận lợn được giữ bên ngoài cơ thể của bệnh nhân, nó được quan sát để làm công việc của nó trong quá trình phẫu thuật: đó là lọc các chất thải ra khỏi máu và sản xuất nước tiểu.

Bác sĩ phẫu thuật Robert Montgomery, người lãnh đạo ca cấy ghép tại NYU Langone Health ở thành phố New York, nói với USA Today: “Nó thậm chí còn tốt hơn tôi mong đợi.

Tuy nhiên, không có báo cáo khoa học được đánh giá ngang hàng về hoạt động này, nhưng chúng tôi có thể lạc quan một cách thận trọng. Các chuyên gia cho biết các thử nghiệm với thận lợn trên những người bị bệnh nặng – những bệnh nhân không còn lựa chọn thực sự nào khác – có thể diễn ra trong vòng hai năm.

Tuy nhiên, có những lo ngại về đạo đức cần xem xét. Mặc dù gia đình của bệnh nhân trong cuộc thử nghiệm này đã đồng ý với nó, nhưng không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với ý tưởng nuôi động vật đặc biệt để lấy nội tạng của họ.

Điều có thể khiến nội tạng của lợn dễ được chấp nhận hơn nội tạng của các động vật khác – chẳng hạn như khỉ – là lợn đã được nuôi để làm thực phẩm. Chúng đẻ nhiều con, thời gian mang thai ngắn và các cơ quan nội tạng giống chúng ta.

Chúng tôi đã sử dụng phương pháp ghép da lợn cho vết bỏng và van tim lợn ở người, và các thí nghiệm đã được thực hiện với tim lợn ở khỉ đầu chó, vì vậy điều gì đó đã có tiền lệ. Hy vọng sẽ được nghe nhiều hơn về tiềm năng sử dụng nội tạng lợn bên trong cơ thể người trong những năm tới.

Martine Rothblatt, giám đốc điều hành của United Therapeutics – công ty đã biến đổi gen của con lợn – cho biết: “Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa lời hứa về việc cấy ghép xenot, sẽ cứu sống hàng nghìn người mỗi năm trong tương lai không xa. nói với The Guardian.

Theo Science Alert

Đăng nhận xét

Tin liên quan


SẢN PHẨM BÁN CHẠY

    SẢN PHẨM KHUYẾN MÃI

      SẢN PHẨM MỚI

        SẢN PHẨM ĐỀ XUẤT